Lượt xem: 399

Huyện Châu Thành thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Xác định rõ việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, huyện Châu Thành đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả quan trọng; các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ các nội dung của Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11, đảm bảo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".

 


Công trình thắp sáng đường quê tại xã Hồ Đắc Kiện.

    Qua triển khai thực hiện, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng được nâng lên, dân chủ trong sinh hoạt đảng, trong quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện tốt. Từ đó giúp cán bộ, đảng viên hoàn thiện hơn về phẩm chất chính trị, năng lực công tác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp những công việc cụ thể như tổ chức họp cụm dân, tổ, ấp để bàn quyết định trong việc xét hộ gia đình văn hóa, xây dựng khu văn hóa, họp dân công khai hóa việc hòa giải tranh chấp trong nội bộ Nhân dân hoặc xử lý pháp luật đối với người vi phạm trong địa phương, giám sát các công trình sử dụng vốn quỹ đóng góp Nhân dân, vận động Nhân dân xã hội hóa xây dựng cầu, các tuyến lộ giao thông nông thôn, xây dựng công trình thắp sáng đường quê. Đến nay toàn huyện có 4/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Thiện Mỹ dự kiến tổ chức Lễ công bố nông thôn mới vào tháng 7/2020 và các xã còn lại đạt từ 17 tiêu chí trở lên.

    Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn của huyện không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Lãnh đạo UBND huyện thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân theo định kỳ. Các ý kiến, kiến nghị của công dân được các cơ quan chuyên môn và lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện xem xét giải quyết đầy đủ, kịp thời đúng luật định, không để kéo dài gây bức xúc trong dư luận, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thống kê từ đầu năm đến ngày 01-6-2020, toàn huyện đã tiếp nhận 12.903 hồ sơ, trong đó bộ phận một cửa cấp huyện là 2.031 hồ sơ, các xã, thị trấn đã tiếp nhận là: 10.872 hồ sơ; trong đó đã giải quyết đúng và trước hạn là 12.847 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,76%.


Người dân tham gia xây dựng cầu nông thôn.

    Để thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần quan trọng cho sự phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong thời gian tới. Huyện Châu Thành đã đề ra giải pháp cụ thể như tiếp tục nâng cao nhận thức về “Dân chủ” và “Pháp lệnh dân chủ” trong cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, coi đây là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức pháp luật trong Nhân dân, để Nhân dân được hiểu, được biết về quyền và nghĩa vụ của mình, có ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tạo điều kiện để Nhân dân có thể tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của chính quyền, nhất là những vấn đề có liên quan đến quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân. Định kỳ có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, có biểu dương khen thưởng kịp thời những địa phương, cá nhân làm tốt; đồng thời, xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp mất dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ để gây rối, vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong xã hội và Nhân dân.

Trần Thu Ngân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 6032
  • Trong tuần: 76,739
  • Tất cả: 11,800,059